“เดิร์ก โนวิตซ์กี” ตำนาน วัน แฟรนไชส์ เพลเยอร์

News ข่าวล่าสุด

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ขอต้อนรับการกลับมาถ่ายทอดสด บาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ซึ่งเพื่อนๆ น่าจะได้รับชมเกมมันๆ วันคริสต์มาส เรียบร้อยแล้ว ทราบมาว่า เจ้าจองลิขสิทธิ์ จะนำมาให้ชมกันนาน 2 ซีซัน ฤดูกาล 2022-23 และ 2023-24 สำหรับใครที่โหยหาการนั่งเชียร์ทีมรักบนหน้าจอ ต้องช่วยกันสร้างเรตติงให้เขาหน่อย เพื่อจะได้ดูกันไปยาวๆ เช่นเดียวกับกองเชียร์ฟุตบอล ทีมชาติไทย ที่มีอัศวินขี่ม้าขาว ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอด เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็กทริค คัพ 2022 หลังเกิดกระแสดราม่าว่า ทำไมคนไทยถึงไม่ได้ดูฟุตบอลทีมชาติลงแข่ง

แทรกโปรแกรมช่วงเทศกาล ดัลลัส มาเวอริกส์ จัดพิธีเปิดรูปปั้น เดิร์ก โนวิตซ์กี ฟอร์เวิร์ดระดับตำนานชาวเยอรมัน ที่สนาม อเมริกัน แอร์ไลน์ส เซ็นเตอร์ ในท่าอันเป็นเอกลักษณ์ “one-legged fadeaway” หรือ เฟด-อ-เวย์เข่าลอย ความสูง 23 ฟุต สร้างขึ้นโดย ออมรี อัมรานี ประติมากรเจ้าของผลงานรูปปั่น ไมเคิล จอร์แดน ที่เมืองชิคาโก และ แมจิก จอห์นสัน กับ ชาคิลล์ โอ’นีล ที่มหานคร ลอส แองเจลิส เป็นสัญลักษณ์ว่า ตำนานของเขาจะคงอยู่ตลอดกาล

ขออนุญาตเล่าซ้ำแบบคร่าวๆ เนื่องจากโปรไฟล์ของ โนวิตซ์กี สามารถหาอ่านได้ทั่วไป อย่างน้อยก็ “วิกิพีเดีย” เขาถูกดราฟต์อันดับ 9 เมื่อปี 1998 ติด ออล-สตาร์ (รวมดารา) ครั้งแรกจาก 14 สมัย ปี 2002 คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ปี 2007 พา “แมฟส์” ครองแชมป์ NBA ครั้งแรกและครั้งเดียว ปี 2011 แล้วรีไทร์ปี 2019 ในฐานะเจ้าของสถิติแฟรนไชส์ทุกๆ อย่าง และรับใช้แฟรนไชส์แห่งเดียว 21 ซีซันตลอดอาชีพ

เดิร์ก เจ้าของสถิติเล่นกับทีมๆ เดียวยาวนานสุดของ NBA อธิบายข้อความบนฐานรูปปั้น “Loyalty never fades away (ความภักดีไม่เคยเลือนหาย) แสดงถึงภาพรวมอาชีพของเขา ตั้งแต่ปี 1999-2019 “มันเป็นท่าชู้ต เฟดอเวย์ กับ ความภักดี ดังนั้นเราจึงนำทั้ง 2 อย่างรวมกัน และมันเป็นเรื่องจริงที่น่าขบขันว่า ข้อความนี้ใช้ 21 ตัวอักษร ดังนั้น 21 ปี กับ 21 ตัวอักษร มันเป็นความโชคดีมากกว่าเจตนา”

ย้อนอดีตยุค 1990 ดัลลัส ยังเป็นทีมที่ใครต่อใครปรามาส เวลาคู่ต่อสู้ส่องโปรแกรมการแข่งขัน และเมื่อใดก็ตามที่เห็น แมฟส์ พวกเขาจะเขียนวงกลมไว้ว่าเป็นค่ำคืนแห่งการสร้างสถิติ ลองนึกภาพเล่นๆ แล้วกันว่า ผู้เล่นบางคนอาจวางเงินเดิมพันอย่างถูกกฎหมาย จะจบเกมด้วยผลงาน “ทริปเปิล-ดับเบิล” แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าจะยกเว้นยุค 3J อย่าง เจสัน คิดด์, จิม แจ็คสัน และ จามาล แมชเบิร์น หรือไม่

ตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษ (1990-1999) มาเวอริกส์ สถิติชนะ 180 แพ้ 507 เปอร์เซ็นต์ชนะแค่ 28.2 จึงต้องการความเปลี่ยนแปลง โนวิตซ์กี ประเดิมสนามในฐานะรุกกี้ (ผู้เล่นหน้าใหม่) ท่ามกลางเสียงโห่ของแฟนๆ ทีมตัวเอง ฤดูกาล 1998-99 ซึ่งเป็นปีที่ไม่น่าจดจำ เนื่องจากปัญหาด้านการปรับตัว นับจากนั้นเขาถูกมองแบบเดียวกับ ดาร์โก มิลิซิช เซ็นเตอร์ดราฟต์เบอร์ 2 ปี 2003 ชาวเซอร์เบีย เป็นผู้เล่นตัวใหญ่จากยุโรปที่เชื่องช้า และไม่มีน้ำยาเพียงพอลงเล่นระดับ NBA

อย่างไรก็ตาม เดิร์ก ฝึกฝนอย่างหนักช่วงซัมเมอร์ เพื่อหวังเป็นเสาหลักของ แมฟส์ แล้วเห็นผลทันตาแค่ซีซันที่ 2 ของอาชีพ ค่าเฉลี่ยทำสกอร์, รีบาวน์ด และ แอสซิสต์ เพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าเทียบกับรุกกี้ซีซัน 8.2 แต้ม 3.4 รีบาวน์ด 1.0 แอสซิสต์ เป็น 17.5 แต้ม 6.5 รีบาวน์ด 2.5 แอสซิสต์ กลายเป็นขาประจำอีเวนท์ NBA ออล-สตาร์ cและยกระดับ ดัลลัส สู่การลุ้นแชมป์

บรรดาแฟนๆ กีฬาประเภททีม ย่อมมีความเห็นต่างๆ นานา บ้างชื่นชมโปรไฟล์ผู้เล่นที่กวาดแชมป์แทบทุกอย่างบนโลกนี้ ถึงแม้จะแยกทางกับทีมที่สร้างชื่อเสียงหรือปลุกปั้นขึ้นมา เพื่อความสำเร็จและเพิ่มมูลค่าตัวเอง แต่ก็จะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ยกย่องผู้เล่นซึ่งมีความภักดี โดยไม่ได้โหยหาเกียรติยศ ผู้เล่นคนนั้นมักจะเป็นที่รักของแฟนๆ และยิ่งสามารถพาทีมประสบความสำเร็จได้ ราศีย่อมจับผู้เล่นคนนั้นมากขึ้น บทสรุปอยู่ที่ความคิดของแต่ละคนว่า จะเลือกแบบไหน

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport/