“ศาสตรา” นำรถตุ๊กๆ รับ-ส่งผู้ป่วยโควิด เตรียมพร้อมรับมาตรการแยกกักตัวที่บ้าน

สงขลา

(15 ก.ค.64) นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนกำลังจะมีมาตรการเตรียมความพร้อม ถ้าวันหนึ่งต้องทำ home isolation หรือ การแยกกักตัวที่บ้าน โดยในจังหวัดสงขลา วันนี้เตียงยังเพียงพอ เพราะมีการใช้โรงแรมในหาดใหญ่ hotel quarantine และ factory quarantine ช่วย รวมทั้งเรามีการปรับกลยุทธ์รายวัน ตามคลัสเตอร์ ตัวเลขขึ้นๆลงๆ เมื่อวานนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 107 คนถือว่า ตัวเลขดีขึ้น แต่ยังต้องมีการตรวจให้เยอะที่สุด เพื่อแยกผู้ป่วยออกเพื่อเข้ารับการรักษา ทั้งนี้ วัคซีน,การตรวจที่มากพอทั่วถึง และมาตรการที่เข้ม และความร่วมมือจากทุกคน คือคำตอบในสถานการณ์ขณะนี้

นายศาสตรา กล่าวต่อว่า วันนี้หมอและพยาบาลรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักมาก ตนได้ไปเยี่ยมและโทรสอบถามด้วยตนเอง และได้ข้อมูลต่างๆมากมายจากการลงพื้นที่ ซึ่งตนขอคาดการณ์ว่า ในอนาคต ถ้าตัวเลขยังไม่ลดลง เราต้องทำ home isolation หรือการแยกกักตัวที่บ้านในผู้ป่วยโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ รุนแรง

“ผมและทีมงานเลยคิดและเตรียมความพร้อมรับมือ ไว้เผื่ออนาคต โดยการหารถตุ๊กๆที่ไม่มีรายได้ในขณะนี้มาฝึก และเตรียมพร้อม ในการรับส่งผู้ป่วย แทนรับส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งต่อไปถ้าหน่วยงานมีการแยกกักตัวที่บ้านจะต้องพบกับการขาดรถ รับ – ส่ง เพื่อเดินทางไปโรงพยาบาลอย่างแน่นอน ซึ่งผมได้จำลองสถานการณ์คร่าวๆไว้ 3 สถานการณ์ 1.ผู้ป่วยกักตัวที่ hospitel > หาย > รับตัวกลับบ้าน 2.ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง > กักตัวที่บ้าน > รถรับมาหาหมอเพื่อดูอาการเป็นระยะๆ และ 3. ผู้ป่วยที่ต้องรอรถพยาบาลมารับ ไม่เพียงพอ”นายศาสตรา กล่าว

นายศาสตรา กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนได้รวบรวมผู้กล้าและพร้อมเสียสละ โดยใช้ชื่อว่า tuk tuk ambulance เปลี่ยนจากรถรับจ้างเป็นรถรับ-ส่งผู้ป่วยโดยต้องมีคุณสมบัติ เช่น เข้าอบรมวิธีการรับผู้ป่วยเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย มีชุด อุปกรณ์ ครบครัน ,ฉีดวัคซีนครบ,ทำประกัน โควิดให้กับทีมรับส่งทุกคน และมีค่าตอบแทน ซึ่งในส่วนนี้ ตนจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเอง โดยไม่เกี่ยวกับภาษีประชาชน เป็นโครงการของตนไม่เกี่ยวกับรัฐบาล และทำในเขตพื้นที่ของตน โดยไม่สงวนสิทธิ์ถ้าใครเห็นว่ามีประโยชน์จะนำไปทำตาม ทั้งนี้ตนได้ทำการขอวัคซีนเพิ่มให้ชาวสงขลาสำเร็จและยังคอยประสานงานรับผู้ป่วยตกค้างทุกวันสามารถโทรได้ที่เบอร์ 06-1882-8384 เพื่อให้พวกเราผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันตนยังเชื่อมั่นว่าเมื่อเราได้รับวัคซีน 70%เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่สถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับในเดือนกันยายน 64

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/politics/detail/9640000068900