ญี่ปุ่นมอง “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ในวันโควิดกระหน่ำ – เชื่อยังต้องใช้เวลาเพื่อพิสูจน์ผล

ภูเก็ต

(15 ก.ค.64) สื่อมวลชนญี่ปุ่นรายงานบรรยากาศในจังหวัดภูเก็ตหลังเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ความพยายามฟื้นฟูการท่องเที่ยวควบคู่กับการควบคุมโรคระบาดยังต้องใช้เวลาเพื่อพิสูจน์ผล

สถานีโทรทัศน์นิปปอน ทีวี ของญี่ปุ่น รายงานจากจังหวัดภูเก็ต ที่ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาตามโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 69 ประเทศรวมทั้งนักธุรกิจจากญี่ปุ่น โดยจนถึงวันที่ 10 ก.ค. มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแล้วมากกว่า 4,800 คน

นักท่องเที่ยวจะต้องอยู่ในเกาะภูเก็ตเป็นเวลา 14 วัน หลังจากนั้นถ้าไม่พบการติดเชื้อก็จะเดินทางไปจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทยได้ นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างบอกว่า รู้สึกยอดเยี่ยมมาก และรอคอยมานานที่จะกลับมาเที่ยวประเทศไทย

เศรษฐกิจไทยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวมาถึงร้อยละ 20 ของ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ) การระบาดของโควิดทำให้ธุรกิจโรงแรมในภูเก็ตต้องปิดตัวหรือหยุดกิจการเกือบร้อยละ 90 โครงการนี้จะเป็นก้าวแรกที่จะจุดประกายเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว

ผู้บริหารโรงแรมแห่งหนึ่งระบุว่า ดีใจอย่างมากที่นักท่องเที่ยวกลับมา ทางโรงแรมได้รับคำจองห้องพักมากกว่า 1,000 คืน โรงแรมแห่งนี้ยังจัดกิจกรรมสอนนักท่องเที่ยวทำ “วุ้นกะทิ” ในช่วงเวลาที่พักอยู่ในโรงแรม

ทางโรงแรมต้องมีพนักงานมากกว่าร้อยละ 70 ที่ได้รับวัคซีนแล้ว และต้องมีมาตรการป้องกันการติดเชื้อที่เข้มงวด ส่วนนักท่องเที่ยวต้องติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามพิกัด GPS ห้ามออกจากเกาะภูเก็ตในช่วง 14 วันแรก และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นบอกว่าบรรยากาศในตัวเมืองภูเก็ตยังคงเงียบเหงา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่ในโรงแรมและชายหาด ไม่ได้เข้ามาจับจ่ายซื้อของในเมือง ร้านขายของที่ระลึก ร้านค้าต่าง ๆ ยังไม่มีนักท่องเที่ยวตามที่หวังไว้ สถานบันเทิงยามราตรีที่เคยคึกคักยังคงต้องปิดเพื่อป้องกันโรครระบาด การเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งยังไม่ได้ก่อประโยชน์ต่อชาวภูเก็ตอย่างทั่วถึง

สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นระบุว่า การฟื้นฟูการท่องเที่ยวของภูเก็ตในทุกภาคส่วนยังต้องใช้เวลาอีกช่วงหนึ่ง เพื่อหาหนทางที่การเปิดเศรษฐกิจและการควบคุมโรคดำเนินไปพร้อมกันได้.

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/japan/detail/9640000068852