“ซาบาเลนกา” กด 17 เอซ ปราบ “ริบาคินา” 2-1 เซต ซิวแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิต

News ข่าวล่าสุด

อารีนา ซาบาเลนกา นักหวดสาวจากเบลารุส โชว์พลังเสิร์ฟสุดแข็งแกร่ง กดไป 17 เอซ ก่อนปราบ เอเลนา รีบาคินา จากคาซัคสถาน 2-1 เซต คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 เข้าวินเทนนิสระดับแกรนด์สแลมครั้งแรกในชีวิต

ศึกเทนนิส แกรนด์สแลม รายการแรกของปี “ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023” ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ชิงเงินรางวัลรวม 76 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.8 พันล้านบาท เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศประเภทหญิงเดี่ยว

เป็นการดวลกันระหว่าง เอเลนา รีบาคินา นักหวดลูกสักหลาดสาวมือ 25 ของโลก ชาวคาซัคสถาน เจ้าของแชมป์วิมเบิลดัน 2022 พบกับ อารีนา ซาบาเลนกา นักเทนนิสมือ 5 ของโลกจากเบลารุส ที่ยังไม่เคยสัมผัสแชมป์แกรนด์สแลมมาก่อนในชีวิต

สถิติการเจอกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยดวลกันมา 4 ครั้ง โดยเป็น อารีนา ซาบาเลนกา ที่ทำได้ดีกว่าเอาชนะไปได้ถึง 3 ครั้ง และเอเลนา รีบาคินา เอาชนะได้เพียงแค่ครั้งเดียว

ปรากฎว่าแมตช์นี้ทั้งคู่ต้องออกแรงเหนื่อยถึง 3 เซต ก่อนจะเป็น อารีนา ซาบาเลนกา นักหวดจากเบลารุส ที่โชว์พลังเสิร์ฟอันยอดเยี่ยม เก็บไปถึง 17 เอซ เป็นฝ่ายเอาชนะไป 2-1 ด้วยสกอร์ 4-6, 6-3, 6-4 ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 29 นาที เถลิงบัลลังก์คว้าแชมป์เทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นสมัยแรก และถือเป็นแชมป์ระดับแกรนด์สแลมครั้งแรกในชีวิตอีกด้วย

ทั้งนี้ อารีนา ซาบาเลนกา กลายเป็นนักหวดลูกสักหลาดสาวจากเบลารุสคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น มาครองได้สำเร็จ ต่อจาก วิคตอเรีย อาซาเรนกา ที่เคยทำได้ 2 ครั้งติดในปี 2012, 2013 รับเงินรางวัลไปครอง 2.975 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 70 ล้านบาท

นอกจากนี้นักหวดสาววัย 24 ปีจากเบลารุส ยังสามารถคว้าแชมป์ได้ 2 รายการติดต่อกันนับตั้งแต่เริ่มต้นศักราชปี 2023 หลังก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพิ่งจะคว้าแชมป์ อดิเลด อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เมืองอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย และจะทำให้เธอก้าวขึ้นไปรั้งมือ 2 ของโลกในช่วงสัปดาห์หน้า ส่วน เอเลนา ริบาคินา ที่ได้รองแชมป์ จะกระโดดขึ้นมารั้งอันดับ 10 ของโลก

แหล่งข่าว https://m.mgronline.com/sport/