การเช็คพัสดุ กับ supply chain

News ข่าวล่าสุด

ถามว่า การเช็คพัสดุนั้น เกี่ยวข้องกับ supply chain อย่างไร วันนี้ wangnii มีคำตอบมาให้

ก่อนจะเริ่ม การเช็คพัสดุในปัจจุบันนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนนั้นทำเพื่อเช็คความปลอดภัยและ track สินค้า โดยการที่มี trend การเช็คพัสดุสินค้าออนไลน์เยอะขึ้น นั้นก็มาจากการที่ ผู้คนนั้นมีการจับจ่าย ซื้อของใช้สอยกันมากมาย โดยจะเห็นว่าธุรกิจ Logistics นั้นมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่ง Logistics และ supplychain นั้น ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่คนที่รู้ถึงจุดความแตกต่างนั้นมีไม่มาก โดย ทางแพลตฟอร์ม wangnii นั้น ก็จะมาแนะนำความแตกต่างในวันนี้นั่นเอง

Supply chain มีหน้าที่อะไร

Supply chain มีหน้าที่หลักในการ จัดการต้นตอ source ของวัสดุ การ จัดการ source วัสดุ รวมถึงการจัดส่งวัสดุสินค้า นั้นให้ถึงมือลูกค้า โดย โลจิสติกนั้นจะโฟัสแต่จุดในการเคลื่อนย้ายและกักเก็บของ สินค้า โดยเราจะบอกว่า Logistics นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ Supply chain ก็ว่าได้

Logistics มีหน้าที่อะไร

  1. Design และสร้างแผนในการขนย้ายสินค้าจากที่หนึ่งไปสู้อีกที่หนึ่ง โดย ระหว่างทางก็จะมีการ เก็บสินค้า และมีข้อมูลเก็บในการ report การเคลื่อนย้านสินค้าจากแหล่งหนึ่งไปอีกแหล่งหนึ่ง
  2. ทำการ ย้ายสินค้า จากแผนที่กำหนด โดยแผนก็อาจจะประกอบไปด้วยหลาย strategy เพื่อรองรับให้ ขนสินค้าด้วย combination ที่หลายรูปแบบ จากความแตกต่างของสินค้าที่หลากหลาย หรือ ระยะเวลาที่ต้องกักเก็บสินค้า และอาจต้องใช้ ระบบ transport หลายๆแบบ มารองรับ ต่อการขนส่งในรูปแบบต่างๆ
  3. ทำการควบคุม Flow ของการขนส่ง หรือเคลื่อนสินค้า ว่า จะขนส่งสินค้าไปถึงปลายทางได้อย่างไร โดยในบางระบบ ก็จะมีระบบ Fleet management ที่เป็นระบบบริหารและติดตามพิกัดตำแหน่งยานพาหนะ โดย จะผสมทั้ง GIS และ GPS เข้าด้วยกัน โดยระบบจะช่วยให้วิเคราะห์ ข้อมูลและสร้างแผน strategy ได้ ยังสามารถลดระยะเวลาการขนส่งได้ ติดตามความคืบหน้าในการขนส่งได้ หรือแม้กระทั้งตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ขับยานพาหนะได้

 

Ref : http://bigmamacars.com/fleet-management/